Chuyện Buồn Tháng Tư – thơ Ngô Minh Hằng




30thang4

Chuyện Buồn Tháng Tư
thơ Ngô Minh Hằng
giọng ngâm Xao Động

Hỡi ai thương nhớ quê hương
Xin nghe tôi kể chuyện buồn tháng Tư
Tháng Tư, trời đất mây mù
Lệnh hàng, buông súng, thiên thu còn buồn!
Nghẹn ngào, nhục tủi, đau thương
Oan khiên máu đỏ ngập đường lui quân
Thân người đổ xuống theo thân
Không làn đất phủ, không lần tiễn đưa !
Xác người bón gốc rừng thưa
Nước tôi có một Tháng Tư kinh hoàng !

Tháng Tư nghe lệnh đầu hàng
Bao người thương lá cờ vàng quyên sinh!
Nước nguy, vị nước, quên mình
Mất thành, anh dũng cùng thành, chết theo!
Tháng Tư khói lửa ngặt nghèo
Vô danh quốc sử bao nhiêu anh hùng!
Tháng Tư vợ trẻ khóc chồng
Mẹ già chan chứa giọt hồng khóc con
Tháng Tư đại bác nổ giòn
Trẻ thơ chết thảm dưới cơn đạn thù

Tháng Tư rộng cửa lao tù
Nước tôi từ đấy đau nhừ nỗi đau
Núi rừng người nối chân nhau
Kiếp tù lạ nhất địa cầu, thảm chưa !
Trong tù, tù chết như mơ
Ngoài tù, dân chết bên bờ biển đông
Biển xanh pha đỏ máu hồng
Rừng xanh lệ đỏ từng dòng mồ hôi !
Tháng Tư ai biến nước tôi
Thành lò hỏa ngục thiêu người tang thương!

Hỡi ai còn nhớ quê hương
Lắng nghe tôi kể chuyện buồn tháng Tư
Nghe rồi, xin chớ làm ngơ
Vì quê ta đã đến giờ đổi thay
Góp vào, xin góp bàn tay
Làm cơn gió lộng thổi bay mây buồn

Ai còn nghĩ đến quê hương
Hẳn lòng đau đớn chuyện buồn Tháng Tư

Ngô Minh Hằng

By xaodong Posted in Thơ

14 comments on “Chuyện Buồn Tháng Tư – thơ Ngô Minh Hằng

  1. Cô ơi ……….cô ơi ………….nhỏ đang khóc rồi cô ơi, 😦 😦 giọng cô da diết , ngọt ngào quá làm cho càng đau xót hơn cô ơi , nhỏ không biết gì về những sự kiện này , vì 1991 nhỏ mới sinh ra đời, nhưng qua sách báo, phim ảnh ….cô ơi , ít nhiều nhỏ cũng biết …cô ơi …cô ơi 😦

    nho-buon

    Big hug cô ơi

      • Cô ơi, nhớ cô quá, một tuần trong khoảng lặng , giờ mới qua thăm cô nè cô ơi , chắc cô đang ngủ rồi , ngày mai bên nhỏ là thứ hai, nhưng bên cô mới là chủ nhật thôi hà …nướng thêm chút nữa đi cô ơi . Big hug cô thiệt chặt nè cô .

  2. Reblogged this on daiviet_nguyen and commented:
    Xao Động thân mến, nghe ngâm tự nhiên nhớ hồi nhỏ những lúc trong nhà chuẩn bị đi thăm nuôi ba và chú… Và một vài chuyến đi thăm ba trong các trại tù ở Miền Nam.

    ĐV đọc nhà thơ Ngô Minh Hằng được nhiều bài, nhưng đây là lần đầu tiên nghe ngâm… ĐV nghĩ ông sẽ rất vui khi nghe Xao Động ngâm bài này.

    Cám ơn Xao Động.

  3. KT mến chào Xaodong . Không biết phải xưng hô thế nào cho phải đây, xin cho KT biết nhe. Bài thơ của thi sĩ Ngô Minh Hằng quá hay và xúc cảm qua giọng ngâm của Xaodong. KT nghe tới câu:Tháng tư trời đất mây mù. Lệnh hàng buông súng, thiên thu còn buồn …mà rớt nước mắt.Thật sự nếu không đọc được quyển Nk của Mẹ kt ghi lại dìễn biến trong những ngày này, KT cũng không nhớ là ngày ấy trời nắng hay mưa hay có âm u không nưã. Nhưng đúng vậy, những ngày cuối cùng của tháng tư năm ấy ,trong nk cuả MẸ kt ghi quả thật trời sầu đất thảm, u ám thê lương mặc dù đáng lý ra nó phải tràn đầy nắng ấm. Lúc đó kt chỉ biết buồn và sợ vì thấy Mẹ khóc thôi chứ cũng chưa biết gì nhiều lắm. Cám ơn Xaodong đã post lên.
    Chúc bạn an vui. Thân mến
    KT

    • XĐ xin mến chào KT nhé. Nhìn avatar KT chắc cũng cở tuổi XĐ hay nhỏ hơn, XĐ cũng có nghe giọng hát của KT bên nhà anh NTH trong trang thân Hữu hát, nghe giọng rất ngọt ngào, nhẹ nhàng trẻ lắm nên XĐ đoán KT bằng hay nhỏ hơn XĐ. Gọi nhau bằng tên cũng hay hay KT há. XĐ cũng được biết KT qua bài thơ Thu..Anh Lại Về do KT sáng tác và anh NTH làm nhạc, hôm nay hân hạnh được KT ghé thăm và nghe XĐ ngâm thơ XĐ vui lắm, cám ơn KT nhiều nhé.

      Ngày biến cố đau thương 30/4 XĐ không nhớ nhiều lắm, lúc đó XĐ được 4 tuổi và nơi XĐ sinh sống lúc bấy giờ là một hải đảo rất bình yên. Ngày 30/4 cũng như mọi ngày bình thường khác nhưng có điều kể từ sau ngày đó, ký ức tuổi thơ và lớn lên của XĐ thiếu vắng bóng dáng Ba và ít được Mẹ ôm ấp. Mẹ phải lo tảo tần sớm hôm ở đất liền để nuôi 4 anh em và lặn lội từ Nam ra Bắc dò la tin tức Ba ở các trại tù. Tuổi thơ của XĐ ngày ngày sau khi đi học về là ở bãi biển chơi với ốc sò cua biển đợi Mẹ kiếm sống ở đất liền về.

      Cám ơn KT chia sẻ nk của Mẹ ngày u ám nhất của miền Nam Việt Nam và cảm được cái đau của ngày này qua bài thơ Chuyện Buồn Tháng Tư của thi sĩ Ngô Minh Hằng. XĐ rất hân hạnh được làm quen với KT.

      Chúc KT an lành, cuối tuần vui vẻ, nguồn cám hứng sáng tác thơ văn luôn dạt dào, và hát nhiều nhiều nữa nha.

      Mến nhiều,

  4. KT cám ơn XĐ đã có nghe KT hát và không chê giọng hát hết hơi của KT .
    Những năm tháng sau ngày 30 tháng Tư là những năm tháng khổ đau mà KT vẫn còn buồn mãi đến tận bây giờ vì sau những ngày đó KT đã bị xa cách với người cha đáng kính yêu của mình và xa cách hai Anh trai của mình đến hơn 15 năm sau méo gặp lại được hai Anh . Còn Ba cua KT thì mãi mãi nằm xuống sau 3 năm bị đi học tập cải tạo . Cho đến giờ KT vẫn không hiểu Họ ,những người VC , họ nghĩ thế nào mà bắt Ba của KT hay cha của XĐ , của ĐV…và những người cha khác của biết bao đứa con khác đi học tập và cải tạo chứ. Học tập cái gì ?cải tạo cái gì ?và họ xếp chúng ta những đứa trẻ và Vợ con của những binh sĩ VNCH vào thành phần thứ 13 và họ đã chôn vùi tuổi thơ, tuổi Thanh Xuân của chúng ta vào tăm tối kể từ sau 30/4/1975. ….Thôi KT cũng không muốn nói nhiều về nỗi đau khổ này ở đây nữa sợ làm gợi thêm cho XĐ nỗi buồn.
    KT cũng rất Hân hạnh được quen biết XĐ . KT lớn hơn XĐ vài tuổi . Chúc XĐ cuối tuần thật nhiều vui nha . Thân mến ,
    KT

    • KT ơi…cho XĐ chia sẻ nỗi đau mất mác của KT với nha. XĐ còn may mắn được gặp lại Ba sau gần 10 năm xa cách và cũng như KT, XĐ bị ném xuống tận cùng của sự nghèo nàn đói rách gần 10 năm sống dưới chế độ cộng sản.

      Không biết bao giờ thì phe thắng cuộc mới thức tỉnh sau bao nhiêu năm vẫn còn đắm chìm trong men chiến thắng……

  5. Ủa mà sao cái comment của Thùy Anh không có reply riêng vậy ta…thiệt lạ lùng…
    Thôi cô reply chung vậy nha. Chắc Thùy Anh vào khoảng lặng nên reply riêng hiện????

    Nghe lại video clip này cô cảm thấy tiếc thương cố nhạc sĩ Việt Dũng vô cùng…cô cám ơn bé đã chia sẻ clip này nhé.

    Bé Thùy Anh ơi….ra khoảng lặng mau mau nha bé…nhớ và thương bé Thùy Anh nhiều lắm lắm…

  6. đã vào nhà XĐ nghe bài diễn ngâm của XĐ nhiều lần.. Càng gần đến ngày 30/4, càng nghe lại, lại càng xúc dộng nhiều. Vào thời kỳ này năm 75, CB vẫn còn cái suy nghĩ ngây thơ của cậu sinh viên chưa biết gì về CS. Cũng lạc quan vì đất nuoc đã hòa bình. Qua rồi cái cuộc chiến tranh tương tàn. Rồi sẽ bắt đầu thời gian hàn gắn. Nhưng thời gian đã thức tỉnh được cái đầu óc mê muội của minh. Đến bây giờ vẫn còn u uẩn với câu hỏi mình đã làm được gì cho quê hương? Mình mang cái nợ to lớn của đất nước mà khong bao giờ đền đáp được.
    CB muốn mang cái bài diễn ngâm về nhà, mà soundcloud khong cho mình download duoc.XD gưi cho anh duoc ko? Thanks

    • Ui….ơi ơi bé Thùy Anh thươnggggggg. Ôm Thùy Anh thiệt chặt nữa nè. Cô cũng nhớ thương Thùy Anh nhiều lắm lắm. Cô rất vui được thấy bé lên sinh hoạt lại với mọi người.

      Thân chúc Thùy Anh luôn vui và mạnh khỏe nha.

Leave a comment